ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: คาดโอเปคเพิ่มผลิต กดราคาน้ำมันร่วงปิดที่ 97.70$

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2007 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลง 48 เซนต์เมื่อคืนนี้ (26 พ.ย.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมสัปดาห์หน้านี้ อย่างไรก็ตาม การที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องได้จำกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันเอาไว้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 48 เซนต์ ปิดที่ 97.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 96.50-99.11 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 0.24 เซนต์ ปิดที่ 2.7066 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.56 เซนต์ ปิดที่ 2.4414 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 44 เซนต์ ปิดที่ 95.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนตัวผันผวนในช่วงหลายสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคได้ออกมาส่งสัญญาณที่ขัดแย้งกันเองเรื่องการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาวะผันผวนเริ่มคลี่คลายลงเมื่อนายโกแลม ฮอสซิน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านเต็มใจที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตถ้าหากจำเป็น
"ถ้าหากสถิติและข้อมูลบ่งชี้ว่ามีความจำเป็นต้องผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น อิหร่านก็จะเพิ่มปริมาณการผลิตและระบายน้ำมันเข้าสู่ตลาดโลกทันที" นายฮอสซินกล่าวกับผู้สื่อข่าว
รายงานระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของเดือนพ.ย.นั้น ยอดส่งออกน้ำมันดิบทางทะเลของกลุ่มโอเปคซึ่งไม่นับรวมแองโกลา ปรับตัวลดลง 340,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค.
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ที่ผ่านมานั้นซาอุดิอาระเบียเป็นแกนนำสำคัญในการผลักดันให้โอเปคเพิ่มผลผลิต แต่กลับต้องถูกคัดค้านจากอิหร่านและเวเนซูเอล่าซึ่งเป็นสมาชิกรายสำคัญของโอเปค
เมเทโอร์โลจิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านพยากรณ์อากาศของสหรัฐรายงานว่า อุณหภูมิในภาคตะวันตกเฉียง เหนือของยุโรปและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงทำความร้อนลดลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าสหรัฐจะเผชิญภาวะอากาศแบบฤดูหนาวในสัปดาห์หน้า
นักลงทุนจับตาดูข้อมูลน้ำมันสำรองซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ โดยคาดว่าน้ำมันดิบสำรองอาจลดลง 800,000 บาร์เรล น้ำมันกลั่นสำรองอาจลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และน้ำมันเบนซินสำรองอาจเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ