ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดลงแตะ $94.17 ก่อนประชุมโอเปคสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในวันนี้ (13 พ.ย.) โดยราคาน้ำมันปรับตัวลงแตะระดับ 94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนหน้าที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) จะเข้าประชุมกันในสุดสัปดาห์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์รูดลง 45 เซนต์แตะที่ 94.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ปิดลดลง 1.70 ดอลลาร์สหรัฐที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
สตีฟ โรว์เลส นักวิเคราะห์จากซีเอฟซี เซย์มัวร์กล่าวว่า "เนื่องจากนักลงทุนหันไปทำการซื้อขายในตลาดอื่นๆ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวลดลงอีก นอกจากนี้ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากแรงเทขายก่อนหน้าที่สัญญาน้ำมันดิบงวดส่งมอบเดือนธ.ค.จะครบกำหนดส่งมอบในวันศุกร์นี้
นอกจากนี้ สตีฟเสริมว่า กระแสความวิตกต่อเศรษฐกิจสหรัฐก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ถ่วงให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันวันนี้ซบเซาลง
ขณะเดียวกันด้านนักวิจัยของโซไซตี้ เจเนรัลกล่าวว่า รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศโอเปคได้ส่งสัญญาณที่ขัดแย้งกันก่อนหน้าที่จะเปิดฉากการประชุมที่กรุงริยาดห์ในสุดสัปดาห์นี้
โดยรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียและคูเวตเปิดเผยว่า โอเปคจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการปรับเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันหากมีความจำเป็น
ขณะที่นายอาลี อัลนูไอมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียกล่าวผ่านไฟแนนเชียล ไทม์ว่า "เรายังไม่ได้หารือถึงปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมันในระยะสั้นแต่อย่างใด"
ทั้งนี้ นอกจากเจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศโอเปคจะเข้าร่วมประชุมกันในสุดสัปดาห์นี้แล้ว บรรดารัฐมนตรีจากประเทศดังกล่าวจะมีกำหนดเข้าประชุมวิสามัญกันอีกครั้งในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ