ราคาน้ำมันสิงคโปร์ร่วงแตะ $93.86 หลังซาอุฯเผยน้ำมันในตลาดโลกมีมากพอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ร่วงลงอีก 56 เซนต์ในช่วงเช้าวันนี้ (28 พ.ย.) หลังจากนายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย ได้แสดงความคิดเห็นก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่มากเพียงพอ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 56 เซนต์ แตะระดับ 93.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 94.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายอัล-ไนมีกล่าวว่า "ปัจจัยพื้นฐานในปัจจุบันและราคาน้ำมันไม่เกี่ยวข้องกัน เห็นได้ชัดว่าไม่สอดคล้องกัน และปัจจัยพื้นฐานไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น เราเชื่อว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่มากเพียงพอ" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากกล่าวปาฐกถาในการประชุมพลังงานซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก จะผลักดันให้โอเปคเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมวันที่ 5 ธ.ค.นี้หรือไม่ นายอัล-ไนมีกล่าวว่า "โอเปคจำเป็นต้องดูข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นคำตอบในเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม เราต้องประชุมกันก่อนและต้องดูข้อมูลรอบด้าน จากนั้นจึงจะตัดสินต่อไป"
"เราจะประชุมกันเดือนหน้านี้แล้ว และเรามีข้อมูลมากมายอยู่ในมือ ผมจะไม่ส่งสัญญาณใดๆก่อนการประชุมเด็ดขาด เพราะจะทำให้การประชุมได้รับผลกระทบ" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว
อย่างไรก็ตาม นายอัล-ไนมีกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงกลั่น สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ การที่กลุ่มเฮดจ์ฟันด์เข้าเสี่ยงลงทุน และการเก็งกำไร ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ