ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นแตะ 93.52 ดอลล์ โอเปคคาดอุปสงค์น้ำมันลด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (16 พ.ย.) หลังกลุ่มโอเปคเปิดเผยคาดการณ์ที่ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลง รวมถึงรัฐบาลสหรัฐที่รายงานว่า ปริมาณน้ำมันสำรองมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างคาดไม่ถึง         
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดนิวยอร์ก สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่ม 9 เซนต์ แตะ 93.52 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังร่วงลง 66 เซนต์ ปิดที่ 93.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค.จะหมดอายุในวันนี้
ด้านตลาดลอนดอน สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค.ขยับขึ้น 1 เซนต์ แตะ 90.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่สัญญาส่งมอบเดือนธ.ค.ได้หมดอายุไปแล้วหลังตลาดปิดทำการ โดยลดลง 42 เซนต์ ปิดที่ 90.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
เมื่อวานนี้ กลุ่มโอเปคได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกสำหรับปีนี้ลง เนื่องจากฤดูหนาวที่เริ่มช้ากว่าปกติและราคาน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นในแถบอเมริกาเหนือส่งผลให้การใช้งานน้ำมันลดลง
กลุ่มโอเปคซึ่งผลิตน้ำมันดิบกว่า 40% จากทั้งหมดทั่วโลก คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาสสี่ของปีนี้ และลดลง 30,000 บาร์เรลต่อวันในปีหน้า
โทบิน โกรี่ นักยุทธศาสตร์จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าวว่า การคาดการณ์ของโอเปคเป็นไปในทิศทางเดียวกับการคาดการณ์ของสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ครั้งที่กลุ่มผู้ผลิตและผู้บริโภคมีความเห็นตรงกัน
ไออีเอ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายพลังงานให้กับประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในไตรมาสสี่ของปีนี้ลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ