IEA เรียกร้องโอเปคตอบสนองราคาน้ำมันพุ่ง เตือนกระทบเศรษฐกิจโลกรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนบูโอ ทานากะ ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ออกมา "ตอบสนอง" ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ โดยเขากล่าวว่า หากราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงต่อไปเช่นนี้จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลก
นายทานากะกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมพลังงานโลกและก่อนการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงริย้าด ประเทศซาอุดิอาระเบียในระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ว่า "ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นกำลังสร้างแรงกดดันให้กับประเทศผู้ใช้น้ำมันให้เข้าลงทุนในแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่มากขึ้น"
การเรียกร้องของนายทานากะมีขึ้นหลังจากนายอับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวว่า โอเปคยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มการผลิตในขณะนี้ เพราะปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตาม นายอัล-บาดรีส่งสัญญาณว่า โอเปคอาจจะหารือกันเรื่องการปรับเพิ่มผลผลิตในการประชุมที่เมืองอาบูดาบี วันที่ 5 ธ.ค.
ทั้งนี้ นายทานากะคาดการณ์ว่า ในระยะกลางและระยะยาวนั้น ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังเคลื่อนไหวในระดับสูง โดยคาดว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"ในระยะกลางและระยะยาวนี้ เราคาดว่า ราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับสูง แต่เราไม่คิดว่าราคาจะพุ่งขึ้นไปแตะถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เราคาดว่าราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล" เขากล่าว
เมื่อไม่นานมานี้ ราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งส่งผลให้ทั่วโลกวิตกกังวลเกี่ยวกับปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทาน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ