จีนหวั่นข้อเสนอ"บีเอชพี"ควบ""ริโอตินโต"อาจเพิ่มอำนาจการกำหนดราคาเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่บริษัทบีเอชพี บิลลิตัน ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับบริษัทรีโอ ตินโต เป็นเงินมูลค่า 3.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้กลุ่มผู้ผลิตเหล็กในจีนกังวลว่า บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ที่ควบรวมกิจการกันนี้จะมีอำนาจในการกำหนดราคาสินแร่เหล็กมากเกินไป
โดยจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้สินแร่เหล็กมากถึงครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตจากทั่วโลกได้แสดงความไม่พอใจต่อการควบรวมกำลังการผลิตสินแร่เหล็กให้อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทเพียงไม่กี่รายมาโดยตลอด เนื่องจากบีเอชพี และริโอ ตินโต รวมถึงบริษัทซีวีอาร์ดีของบราซิล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นผู้จัดหาสินแร่เหล็กให้กับทั่วโลกผ่านการขนส่งทางทะเล
ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ลอนดอนรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้ลงนามในหนังสือแสดงความจำนงที่จะเข้าร่วมคัดค้านการยื่นข้อเสนอควบกิจการด้วยการซื้อหุ้นในริโอ ตินโตประมาณ 1%
ข้อเสนอของบีเอชพีที่ยื่นต่อริโอ ตินโตนั้นมีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการเจรจาราคาสินแร่เหล็กประจำปี โดยที่ผ่านมานั้น ผู้ผลิตสินแร่เหล็กกำลังหาทางปรับให้ราคาสูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่ร้อนแรงจากประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้าและผู้นำเข้าสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก
ด้านเซี่ยงไฉ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์ระบุว่า ข้อเสนอควบรวมกิจการจะทำให้บริษัทใหม่แห่งนี้มีอำนาจที่จะดำเนินการผลิตมากเกินไป
อย่างไรก็ตาม หากบีเอชพี และริโอ ทินโตบรรลุข้อตกลงกันได้ บีเอชพีจะกลายเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกและควบตำแหน่งเป็นผู้ผลิตสินแร่เหล็ก ถ่านหิน ทองแดง ยูเรเนียม และสินแร่อื่นๆชั้นนำของโลกด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ