(เพิ่มเติม) ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ทะยานเหนือ 95 ดอลล์เช้านี้ หลัง FED ลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ช่วงเช้าวันนี้ (1 พ.ย.) ทะยานขึ้นไปทำสถิติครั้งใหม่เหนือระดับ 95 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ประกาศลดดอกเบี้ย และหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบร่วงเกิดคาด 
"ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้รับปัจจัยขับเคลื่อนจากการเปิดเผยข้อมูลน้ำมันดิบสำรองรายสัปดาห์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ร่วงลงครั้งใหญ่" คอมมอนเวลธ์ แบงค์ กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนธ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 73 เซนต์ แตะที่ 95.26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 94.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ราคาน้ำมันทะยานขึ้นรุนแรงหลังจาก เฟด ลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 4.50% โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และสกัดผลกระทบจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในตลาดสหรัฐ ซึ่งเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใสจะช่วยกระตุ้นให้อุปสงค์น้ำมันสูงขึ้น
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยน้ำมันดิบสำรองรูดลง 3.9 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 312.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ต.ค. ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับตลาด เนื่องจากสวนทางคาดการณ์ที่เชื่อว่าจะเพิ่มขึ้น 4 แสนบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ