ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีพุ่งหลังยอดส่งออกสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ราคาข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดระหว่างวัน จากการคาดการณ์ที่ว่ายอดส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเช่นเดียวกับในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้อุปทานในประเทศลดลง  
กระทรวงเกษตรสหรัฐปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกข้าวสาลีเป็น 1.175 พันล้านบุชเชล จากเดิมที่ 1 พันล้านบุชเชล แต่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าตัวเลขประมาณการดังกล่าวยังต่ำเกินไปเมื่อพิจารณาจากอัตราการขายในปัจจุบัน
อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก DTN กล่าวว่า จนถึงสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐส่งออกข้าวสาลีไปแล้วกว่า 90% ของปริมาณ 1 พันล้านบุชเชลที่เคยคาดการณ์ไว้สำหรับปีการซื้อขายข้าวสาลีซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.2551 ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรจะรายงานยอดการส่งออกประจำสัปดาห์ในวันนี้
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่ง 30 เซนต์ ปิดที่ 9.405 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.6175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
อุปทานข้าวสาลีตึงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผลผลิตได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศที่ร้อนหรือแห้งเกินไป เฉพาะในเดือนนี้ราคาข้าวสาลีได้ปรับเพิ่มขึ้นถึง 9% แล้ว
ด้านสัญญาพืชผลอื่นๆก็ปิดปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่ม 9 เซนต์ ปิดที่ 4.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ทะยาน 14.5 เซนต์ ปิดที่ 11.50 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ