ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดพุ่ง 12.90$ หลังดอลล์สหรัฐอ่อนเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 5, 2007 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 800 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อคืนนี้ (4 ธ.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ราคาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดที่ 807.60 ดอลลาร์ พุ่งขึ้น 12.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 14.465 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้น 25.5 เซนต์ต่อออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 3.02 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ลดลง 5.85 เซนต์ต่อปอนด์
นายสก็อต เมเยอร์ นักวิเคราะห์จากไพโอเนียร์ ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า "เฟดจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อปกป้องเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย หากเฟดลดอัตราดอกเบี้ยตามคาด ก็จะยิ่งทำให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอีกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ"
"อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่าตลาดทองคำจะเคลื่อนตัวผันผวนตลอดเดือนธ.ค. เนื่องจากความผันผวนในตลาดน้ำมันและตลาดปริวรรตเงินตรา และคาดว่าราคาทองจะเคลื่อนไหวในช่วง 790-820 ดอลลาร์ตลอดปลายปีนี้" นายเมเยอร์กล่าว
ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เพื่อเป็นข้อมูลชี้วัดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ