ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันร่วงปิดที่$88.28 หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 8, 2007 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้นไม่มากเท่ากับที่เทรดเดอร์บางรายหวังไว้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากขยับสูงขึ้น 2.74 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 4.03 เซนต์ ปิดที่ 2.5047 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.ขยับลง 3.23 เซนต์ ปิดที่ 2.269 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.54 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 94,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าเดือนต.ค.ที่เพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำลายความหวังของนักลงทุนบางรายที่ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันอังคารนี้ แทนที่ระดับ 0.25% ดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์ที่ อาลารอน เทรดดิ้ง คอร์ป ในชิคาโก้ กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานไม่มากพอที่จะช่วยพยุงราคาน้ำมันให้เดินหน้าขึ้นต่อไปได้
นักวิเคราะห์ได้หาสาเหตุที่ทำให้ตลาดน้ำมันผันผวน โดยร่วงลงในวันศุกร์หลังจากที่พุ่งขึ้นถึง 2.74 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี นักวิเคราะห์ฝากหนึ่งกล่าวว่า นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อสัญญาน้ำมันดิบเดือนม.ค.อย่างหนาแน่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวว่าสหรัฐกดดันที่จะโดดเดี่ยวอิหร่าน ขณะที่นักวิเคราะห์อีกฝากหนึ่ง อ้างปัจจัยที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐฯ เสนอแผนช่วยเหลือตรึงดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านให้กับผู้ซื้อบ้านกลุ่มซับไพรม์เป็นเวลาถึง 5 ปี รวมไปถึงการที่องค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ประมาณการว่า เศรษฐกิจจีนกำลังขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก
จิม ริตเตอร์บุช ประธาน Ritterbusch and Associates กล่าวว่า สาเหตุที่สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงในวันศุกร์น่าจะมาจากการที่ราคาได้ทะยานขึ้นสูงเกินไปเมื่อวันพฤหัสบดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ