ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์เพิ่มแตะ$89.55 จากกระแสคาดโอเปคเพิ่มกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (3 ธ.ค.) แต่ยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า โอเปคอาจตัดสินใจปรับเพิ่มกำลังการผลิตในที่ประชุมสัปดาห์นี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น 84 เซนต์ แตะระดับ 89.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 88.71ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
โดยสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองงวดส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 88 เซนต์แตะที่ระดับ 89.04 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ แม้ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) ซึ่งจะเข้าประชุมกันที่กรุงอาบูดาบีในวันพุธนี้ได้ปฏิเสธที่จะให้การยืนยันว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน แต่ก็ยังมีกระแสคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคจะเพิ่มการผลิตขึ้นจากเดิม
ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียได้เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกยังมีมากพอและการที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดที่ 99.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากกลไกด้านอุปสงค์และอุปทานในตลาด
วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จากบริษัทเพอร์วิน แอนด์ เกิร์ทซ์กล่าวว่า "ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าผลสรุปจากที่ประชุมโอเปคในเมืองอาบูดาบีจะออกมาเป็นเช่นไร แต่ตลาดคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะมีข้อสรุปให้เพิ่มกำลังการผลิต"
ทั้งนี้ โอเปคได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยทุกฝ่ายเห็นพ้องที่จะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 500,000 บาร์เรลต่อวันเพื่อป้อนให้กับตลาดโลกตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ