ญี่ปุ่นทุ่มเงินให้ IEA ศึกษาราคาน้ำมันแพงเกิดจากการเก็งกำไรหรือไม่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาว่าจะมอบเงินทุน 30 ล้านเยน หรือ 270,000 ดอลลาร์สหรัฐให้กับสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของการเก็งกำไรระยะสั้นที่มีต่อตลาดน้ำมัน ซึ่งขณะนี้มีหลายฝ่ายมองว่าการเก็งกำไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
นายอากิระ อามาริ รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า "เราไม่สามารถตั้งกฎข้อบังคับควบคุมเม็ดเงินจากการลงทุนได้ แต่เราสามารถจับตาความเคลื่อนไหวของเงินทุนเหล่านี้ที่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันได้ เราเชื่อว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อไม่นานมานี้ส่วนใหญ่เกิดจากเม็ดเงินทุนไหลเข้าระยะสั้นที่เข้าสู่ตลาดน้ำมัน"
"IEA ซึ่งเป็นหน่วยงานติดตามความเคลื่อนไหวด้านพลังงานของกลุ่มประเทศที่ใช้น้ำมัน จะเป็นผู้กำหนดแนวทางการใช้เงินสนับสนุนมูลค่า 30 ล้านเยนนี้ด้วยตนเอง และคาดว่า IEA จะจัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในหลายประเทศในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ด้านอุตสาหกรรมการเงิน และผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน" นายอามาริกล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เสนอให้ IEA ศึกษาว่าตลาดน้ำมันโลกได้รับผลกระทบจากการเก็งกำไรหรือไม่ พร้อมกับเตือนว่าเม็ดเงินเก็งกำไรที่ไหลบ่าเข้าสู่ตลาดน้ำมันเป็นสาเหตุที่ทำให้สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานเปลี่ยนแปลงไป
นักวิเคราะห์เชื่อว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นและภาวะวิกฤติในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ในสหรัฐนั้น มีความเกี่ยวข้องกัน โดยเชื่อว่าเม็ดเงินเก็งกำไรในตลาดน้ำมันเกิดจากการที่นักลงทุนโยกย้ายเงินออกจากตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการกู้จำนอง ไปยังตลาดน้ำมันและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งสามารถทำกำไรได้เร็วกกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ