IEA ติงโอเปคตรึงกำลังผลิตน้ำมันไม่ได้ช่วยให้ตลาดคลายความตื่นตระหนก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า ตลาดน้ำมันทั่วโลกยังคงถูกปกคลุมด้วยความกังวลเรื่องความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมัน หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ประกาศตรึงกำลังการผลิตไว้เท่าเดิมเมื่อคืนนี้ แม้มีการคาดการณ์ว่าโอเปคจะเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมเดือนนี้ก็ตาม
ที่ประชุมโอเปคมีมติให้คงกำลังการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมที่ 27.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากที่โอเปคได้ตัดสินใจเพิ่มปริมาณการผลิต 500,000 บาร์เรลต่อวันในการประชุมเดือนก.ย. โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา
นายโนบูโอะ ทานากะ ผู้อำนวยการบริหาร IEA กล่าวว่า "การที่โอเปคตัดสินใจคงกำลังการผลิตในการประชุมเมื่อคืนนี้ ไม่ได้ช่วยให้ตลาดน้ำมันคลายความตื่นตระหนก เรามองว่าโอเปคสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกมาก โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากผลผลิตในอิรักและแองโกลา"
โอเปคระบุในแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ว่า ปริมาณน้ำมันสำรองอยู่ในระดับที่สามารถรองรับความต้องการได้ในระยะ 5 ปี และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเป็นผลมาจากการเก็งกำไร สถานการณ์ด้านการเมืองระหว่างประเทศ และค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง
"สิ่งที่น่ากังวลก็คือ แม้โอเปคย้ำว่าปริมาณน้ำมันจะมีเพียงพอต่อความต้องการ แต่นักลงทุนกลับไม่มั่นใจในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเมื่อกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่าน้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ที่แล้วร่วงลงเกินความคาดหมาย ขณะที่ความต้องการน้ำมันในฤดูหนาวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงในทุกๆปี ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในขณะนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงกลุ่มโอเปคว่าควรจะใช้นโยบายที่ยืดหยุ่นมากขึ้น" ผู้อำนวยการบริหาร IEA กล่าว
เมื่อคืนนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า น้ำมันดิบสำรองในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 พ.ย.ร่วงลง 8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 305.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับลงเพียง 700,000 บาร์เรล สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ