ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์รูดแตะ 89.50 ดอลล์ หลังเฟดลดดอกเบี้ย 0.25%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเช้าวันนี้ (12 ธ.ค.) หลังจากที่พุ่งสูงขึ้นทันทีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนม.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลง 52 เซนต์ แตะระดับ 89.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่พุ่งทะยานขึ้นปิดที่ระดับ 90.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดเข้าประชุมกันเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ต่อมาเริ่มอ่อนตัวลงหลังจากที่เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.25% ซึ่งต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 0.50%
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเรื่องความผันผวนในตลาดเงินและความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง
หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เฉียดระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบก็เริ่มอ่อนตัวลง จากความกังวลที่ว่า เศรษฐกิจในสหรัฐที่ชะลอตัวลงอาจเป็นปัจจัยที่ฉุดความต้องการพลังงานให้ลดลงด้วย
เทตสึ อีโมริ นักวิเคราะห์จากแอสทแม็กซ์ ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "นักลงทุนไม่ต้องการเข้าซื้อน้ำมันในราคาที่สูงกว่า 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนทุ่มเงินไปมากในช่วงที่ราคาน้ำมันทะยานขึ้นก่อนหน้านี้"
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นได้ทำให้ความต้องการสินค้าที่ซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ อาทิ น้ำมันดิบ ลดลงด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ