ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร หนุนราคาทอง-พลาตินัมทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำและพลาตินัมตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 มี.ค.) ขณะที่ราคาโลหะมีค่าประเภทอื่นๆปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า เพราะได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 980.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 4.50 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 969.50-983.80 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดที่ 19.995 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 23.20 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 5.15 เซนต์ ปิดที่ 3.8370 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมเดือนเม.ย.ปิดที่ 2,070.00 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 17.60 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดที่ 510.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ดีดขึ้น 10.85 ดอลลาร์
โรบิน บาห์ นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าวว่า "นักลงทุนมองว่าสินค้าโภคภัณฑ์เป็นแหล่งการลงทุนที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำในยามที่เศรษฐกิจและตลาดการเงินผันผวน การที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงยิ่งทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากตลาดการเงินและหันเข้าซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น"
สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ และร่วงลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ามาตรการเพิ่มสภาพคล่องกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะช่วยลดความตื่นตระหนกในตลาดสินเชื่อได้จริงหรือไม่
ทั้งนี้ เฟดประกาศใช้มาตรการในการร่วมมือกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาด โดยเฟดจะเพิ่มวงเงินกู้สูงสุดถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับทำสัญญาสว็อปค่าเงินกับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางสวิส และธนาคารกลางสวิส
"นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดในวันที่ 18 มี.ค.อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.50% ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ดอลลาร์ยิ่งอ่อนตัวลง และจะมีแรงซื้อเข้ามาในตลาดโลหะมีค่ามากขึ้น" บาห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ