ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์อ่อนตัวลงแตะ 106.10$ จากความวิตกอุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 18, 2008 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์อ่อนตัวลงจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 112 ดอลลาร์ในเช้าวันนี้ (18 มี.ค.) จากความวิตกกังวลที่ว่าความผันผวนในตลาดเงินสหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ที่สุดในโลก อาจทำให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย.และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 106.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 111.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์อยู่ที่ 105.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะเดียวกันราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 33 เซนต์แตะระดับ 102.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันในตลาดนิวยอร์กที่ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อคืนนี้สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลต่อความผันผวนในตลาดเงินที่ส่งแรงกดดันต่อเศรษฐกิจด้วย ซึ่งทำให้คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงานในที่สุด
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "ความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดในระบบการเงินทั่วโลกและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับภาวะถดถอยในสหรัฐเป็นปัจจัยที่ถ่วงบรรยากาศการซื้อขายในวันนี้"
นอกจากนี้ ข่าวการล้มละลายของแบร์ สเติร์นส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ในตลาดวอลล์สตรีทยังทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าวจะลุกลามไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ
ขณะเดียวกันการประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินของเฟดมาตรฐานลงมาอยู่ที่ระดับ 3.25% เมื่อวานนี้ ยิ่งทำให้เกิดความตื่นตระหนกในตลาดการเงินที่เปราะบางอยู่แล้ว และทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอาจมีสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ตกเป็นเหยื่อวิกฤติสินเชื่ออีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ