ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: เฮดจ์ฟันด์กระหน่ำขาย ฉุดราคาทองปิดร่วงอีก 25.30$

ข่าวต่างประเทศ Friday March 21, 2008 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กยังคงปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) เนื่องจากกลุ่มเฮดจ์ฟันด์เข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากที่ราคาทองทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,000 ดอลลาร์เมื่อเร็วๆนี้ นอกจากนี้ การที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาทองร่วงลงเช่นกัน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 920.00 ดอลลาร์/ออนซ์ ดิ่งลง 25.30 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดที่ 16.850 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 1.595 ดอลลาร์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 8.35 เซนต์ แตะระดับ 3.55 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดที่ 1,877.30 ดอลลาร์/ออนซ์ ดิ่งลง 9.70 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดที่ 446.05 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 18.40 ดอลลาร์
จอห์น รี้ด กวิเคราะห์จากยูบีเอส เอจี กล่าวว่า "เฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนทั่วไปต่างลดการทำโพสิชั่นในตลาดโลหะมีค่าและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ผมมองว่าอาจเป็นเพราะช่วงปลายไตรมาส นักลงทุนจึงต้องการปรับฐานการลงทุนของตนเอง"
ขณะที่สก็อต เมเยอร์ส นักวิเคราะห์จากไพโอเนียร์ ฟิวเจอร์สกล่าวว่า "การที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไรในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และหันไปซื้อดอลลาร์ นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในระหว่างวัน ยิ่งกดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำและสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆด้วย"
"นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการที่ราคาทองร่วงลงเป็นเพียงการพักฐานของตลาด ซึ่งผมก็คิดเช่นนั้น ตราบใดที่ดอลลาร์ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลง วิกฤตการณ์สินเชื่อยังไม่คลี่คลาย และตลาดยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ผมก็เชื่อว่าราคาทองยังมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นอีก"
ทั้งนี้ ตลาดการเงินและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์นิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 21 มี.ค.เนื่องในวัน Good Friday (ศุกร์ประเสริฐ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ