ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกศก.สหรัฐ ฉุดราคาน้ำมันปิดลบ 36 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้น 36 เซนต์เมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวลดลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของสหรัฐอาจทำให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 36 เซนต์ แตะระดับ 101.22 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 3.9 เซนต์ แตะระดับ 2.6802 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลดลง 3.83 เซนต์ แตะระดับ 2.9248 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดพุ่งขึ้น 74 เซนต์ แตะระดับ 100.60 ดอลลาร์/บาร์เรล
ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐและสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมานั้นเมื่อดอลลาร์อ่อนตัวลงมักทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น แต่ขณะนี้นักลงทุนมองว่าดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆกำลังสะท้อนถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างมาก"
สำนักงานคอนเฟอเรนสซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนมี.ค.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 64.5 จุด จากเดือนก.พ.ที่ 76.4 จุด
ขณะที่ดัชนีราคาบ้านซึ่งจัดทำโดย Standard & Poor's/Case-Shiller บ่งชี้ว่า ราคาบ้านในสหรัฐร่วงลง 11.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่มีการรวบรวมข้อมูลครั้งแรกในปี 2530
นอกจากี้มีรายงานว่า บริษัทวาเลโร เอ็นเนอร์จี คอร์ปยังคงเดินเครื่องผลิตน้ำมันเบนซินที่โรงกลั่นขนาด 210,000 บาร์เรล/วันในเมืองเดลาแวร์ซิตี้ รัฐเดลาแวร์ และคาดว่าอัตราการผลิตจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูข้อมูลสต็อคน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและฮีทติ้งออยล์ จะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ