ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันมาเลเซียโวยกำไรหด วอนรบ.ยุติใช้มาตรการแบกรับต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ นิว สเตรทส์ไทม์สรายงานในวันนี้ว่า กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันของมาเลเซียกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการที่กำหนดให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มแบกรับต้นทุนราคาน้ำมันปรุงอาหาร เนื่องจากมาตรการดังกล่าวทำให้กำไรของผู้ประกอบการลดน้อยลง
รัฐบาลมาเลเซียควบคุมราคาน้ำมันปรุงอาหารไว้ที่กิโลกรัมละ 2.50 ริงกิต ซึ่งต่ำกว่าราคาในตลาดโลกอยู่มาก ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการแบกรับต้นทุนน้ำมันปรุงอาหารตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550 เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมน้ำมันปรุงอาหารสามารถรับมือกับราคาน้ำมันปาล์มดิบที่พุ่งสูงขึ้น
มาตรการแบกรับต้นทุนนี้รัฐบาลมาเลเซียกำหนดใช้กับเกษตรกรที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมันบนพื้นที่กว่า 40 เฮคเตอร์ ในช่วงที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,500 ริงกิต/ตัน ทั้งนี้ เมื่อเกษตรกรมีรายได้ 100 ริงกิตจากการขายน้ำมันปาล์ม 1 ตัน เกษตรกรจะต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐ 2 ริงกิต
นายบุน เวง ซิว ประธานสมาคมผู้ประกอบการจัดสรรที่ดินของมาเลเซียกล่าวว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบยืนอยู่ที่ระดับ 3,500 ริงกิต/ตัน ซึ่งหมายความว่าผู้ปลูกปาล์มจะต้องจ่ายภาษีให้รัฐ 40 ริงกิต/ตัน/เดือน
"มาตรการแบกรับต้นทุนราคาน้ำมันปรุงอาหารจะหมดอายุในเดือนมิ.ย.ปีนี้ ซึ่งผมคาดหวังว่ารัฐบาลจะไม่ต่ออายุมาตรการดังกล่าว และปล่อยให้ราคาปรับตัวตามราคาในตลาดโลก" เขากล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ