ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์พุ่งแตะ $106.33 เหตุวิตกอุปทานน้ำมันสหรัฐตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ (27 มี.ค.) หลังจากที่สหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้น้ำมันมากที่สุดในโลก เปิดเผยสต็อกน้ำมันสำรองรายสัปดาห์ที่อ่อนตัวลงกว่าคาดการณ์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 43 เซนต์ แตะที่ 106.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 105.90 ดอลลาร์ที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อคน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 21 มี.ค.ทรงตัวที่ระดับ 311.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่า สต็อคน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์จะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล
"สต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐที่ทรงตัวเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น" นักวิเคราะห์จากซอคเจน ธนาคารยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสกล่าว
ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นและความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันทั่วโลก หลังจากที่โอเปคตัดสินใจตรึงเพดานผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมเมื่อช่วงต้นเดือน
แอนเดรีย ครุยเชนค็อฟ นักวิเคราะห์จากซัคเด็นกล่าวว่า ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง และนักลงทุนหันไปลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์แทน
"ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นปัจจัยที่หนุนให้บรรดานักลงทุนหันไปลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนชาวต่างชาติที่ถือสกุลเงินที่แข็งแกร่งกว่าสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกลง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนมองว่าการลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์นั้นเป็นวิธีที่สกัดกั้นแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ