ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวลอบวางระเบิดในอิรัก หนุนราคาน้ำมันพุ่ง 1.68$

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 107 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) หลังจากมีข่าวว่าเกิดเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันหลักในอิรัก ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนไม่สนใจสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้น แต่กลับทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่ง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดพุ่งขึ้น 1.68 ดอลลาร์ แตะระดับ 107.58 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 108.22 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 10.45 เซนต์ แตะระดับ 3.1483 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 2.66 เซนต์ ปิดที่ 2.7163 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดพุ่งขึ้น 1.01 ดอลลาร์ แตะระดับ 105 ดอลลาร์/บาร์เรล
ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์รายงานว่า กลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันในเขตซูแบร์ ทางตะวันตกของเมืองบาสรา ประเทศอิรักเมื่อเย็นวานนี้ โดยแรงระเบิดทำให้เกิดเปลวไฟขนาดใหญ่และควันดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า การก่อวินาศกรรมในครั้งนี้ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันจากภาคใต้ของอิรักลดลงอย่างรุนแรงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อิรักสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้และยืนยันว่าอิรักพยายามที่จะทำให้การส่งออกน้ำมันจากเมืองบาสรากลับมาอยู่ในภาวะปกติอีกครั้ง
เจมส์ คอร์ดิเยร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทอ็อพชั่นเซลเลอร์ส ในรัฐฟลอริด้ากล่าวว่า "ความวิตกกังวลที่ว่าอาจเกิดภาวะพลังงานขาดแคลนหลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันครั้งใหญ่ในอิรักนั้น ได้กระตุ้นให้นักลงทุนและกลุ่มเฮดจ์ฟันด์เข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่ง นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับอิทธิพลจากรายงานสต็อคน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐที่บ่งชี้ว่า สต็อคน้ำมันดิบย่ำฐานทรงตัว แต่สต็อคน้ำมันกลั่นและน้ำมันเบนซินร่วงลงอย่างรุนแรง"
"ผมเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีกไม่กี่วันนี้" คอร์ดิเยร์กล่าว
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อคน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 21 มี.ค.ทรงตัวอยู่ที่ 311.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล
ส่วนสต็อคน้ำมันเบนซินร่วงลง 3.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 229.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล และสต็อคน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 111.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดกว่าจะขยับลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ