ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดแตะ $106.99เหตุวิตกโจมตีท่อน้ำมันอิรักคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (28 มี.ค.) จากรายงานที่ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่กลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันหลักในอิรักนั้นไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
ราคาน้ำมันได้พุ่งสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันในเขตซูแบร์ ทางตะวันตกของเมืองบาสรา ซึ่งเป็นฐานของกองกำลังอิรักเพื่อซุ่มโจมตีกลุ่มกบฎนิกายชีอะห์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 59 เซนต์ แตะที่ 106.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 107.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ได้เคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 108.22 ดอลลาร์
เดวิด จอห์นสัน นักวิเคราะห์น้ำมันจากแม็คควอรี รีเสิร์ชในฮ่องกง กล่าวว่า ราคาน้ำมันลดลงหลังจากที่มีการรายงานว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่กลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันหลักในอิรักนั้นไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
โฆษกบริษัทเซาเทิร์น ออยล์ คอมพานีของอิรักกล่าวว่า กลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้ก่อเหตุลอบวางระเบิด 1 ใน 2 ท่อส่งน้ำมันหลักของประเทศในเมืองบาสราท่ามกลางการต่อสู้โจมตีที่ทวีความรุนแรงขึ้น
โดยปกติแล้ว 2 ใน 3 ของผลผลิตน้ำมันของอิรักมาจากบ่อน้ำมันทางตอนใต้ และส่งผ่านเมืองบาสรา โดย 90% ของการส่งออกน้ำมันของอิรักนั้นได้ลำเลียงไปยังเมืองท่าซึ่งเป็นทางออกในการส่งออกน้ำมันเพียงทางเดียวของประเทศ
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้น้ำมันมากที่สุดในโลก เปิดเผยสต็อกน้ำมันสำรองรายสัปดาห์ที่อ่อนตัวลงกว่าคาดการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ