ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้อมูลเกษตรสหรัฐฉุดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.) จากแรงเทขายทั่วกระดานในวันสุดท้ายของไตรมาสแรก โดยรายงานด้านการเกษตรจากสหรัฐส่งผลกระทบต่อราคาพืชผลแทบทุกประเภท            
ก่อนหน้านี้ความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นจากทั่วโลกประกอบกับปริมาณพืชผลสำรองที่ลดลง ส่งผลให้เกิดวิกฤติอุปทานข้าวสาลี ถั่วเหลือง และข้าวโพด ทั้งที่ปริมาณพืชผลทั้งหมดทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว
ส่วนเมื่อคืนนี้กระทรวงเกษตรสหรัฐระบุในรายงานการเพาะปลูกประจำปีว่า เกษตรกรในสหรัฐปลูกถั่วเหลืองราว 75 ล้านเอเคอร์ และปลูกข้าวสาลีราว 64 ล้านเอเคอร์ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 18% และ 5.5% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปี
"นับเป็นการเพาะปลูกที่มากกว่าปีที่แล้วอยู่มาก" อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก ดีทีเอ็น ในรัฐเนบราสกา กล่าว "เกษตรกรปลูกทุกอย่างเท่าที่ปลูกได้ เพราะพวกเขามั่นใจว่าจะได้กำไรจากการปลูกพืชในช่วงนี้อย่างแน่นอน"
รายงานดังกล่าวช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับอุปทานข้าวสาลีและถั่วเหลืองที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้ราคาพืชผลร่วงแตะระดับต่ำสุด โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงหนักกว่า 70 เซนต์ ปิดที่ 11.9725 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีร่วง 60 เซนต์ ปิดที่ 9.29 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน
ด้านราคาข้าวโพดบวก 9.25 เซนต์ ปิดที่ 5.6975 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวโพดลดลง 8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหลือเพียง 86 ล้านเอเคอร์ในปีนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ