ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดแตะ $101.49 หลังเหตุรุนแรงในอิรักคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 102 ดอลลาร์ในวันนี้ (1 เม.ย.) หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์กลดลงกว่า 4 ดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความต้องการน้ำมันในสหรัฐที่ลดลง และนักลงทุนคลายความวิตกกังวลจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันหลักในอิรัก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 9 ดอลลาร์ แตะที่ 101.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ลดลง 4.04 ดอลลาร์ แตะระดับ 101.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดน้ำมันนิวยอร์กเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 3.47 ดอลลาร์ แตะที่ 100.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันดิบได้ร่วงลงนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2550 ขยายตัวเพียง 0.6%
เศรษฐกิจชะลอตัวลงแม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยนับตั้งแต่เดือนก.ย.ของปีที่ผ่านมา เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงเหลือ 2.25% จากระดับ 5.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
"ตลาดค่อนข้างวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก" บาร์ท เมเล็ค นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าว
ราคาน้ำมันลดลงเนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากที่นายมอกตาดา อัล-ซาดร์ ผู้นำหัวรุนแรงนิกายชีอะห์ สั่งให้ผู้สนับสนุนของเขาออกจากถนนสายต่างๆในบาสราและเมืองอื่นๆของอิรักที่ได้เข้าไปยึดครองเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงกับกองกำลังความมั่นคงอิรักในแคว้นบาสรา ทางตอนใต้ของประเทศ
ทั้งนี้ เหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันหลักในอิรักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น
ฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์จากอาลารอน เทรดดิ้งกล่าวว่า หากไม่พิจารณาแนวโน้มของสถานการณ์รุนแรงดังกล่าวในระยะยาวแล้วนั้น การยุติเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิรักในครั้งนี้ก็ถือเป็นการลดความเสี่ยงที่กลุ่มคนร้ายจะก่อเหตุโจมตีท่อส่งน้ำมันของอิรักอีกครั้งในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ