ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวสาลีร่วง, ถั่วเหลือง-ข้าวโพดทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ราคาข้าวสาลียังร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วง 34 เซนต์ ปิดที่ 8.95 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังร่วงลงแตะ 8.90 ดอลลาร์ต่อบุชเชลก่อนหน้านี้           
ด้านราคาพืชผลอื่นๆปรับตัวสูงขึ้น โดยสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 16.75 เซนต์ ปิดที่ 5.8425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.บวก 13.75 เซนต์ ปิดที่ 12.11 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น แม้กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่า การเพาะปลูกถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยเทรดเดอร์เชื่อว่าราคาถั่วเหลืองกำลังปรับฐานขึ้นหลังจากที่ถูกเทขายก่อนหน้านี้
กระทรวงเกษตรรายงานว่า ปริมาณข้าวโพดสำรอง ณ วันที่ 1 มี.ค. ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความต้องการข้าวโพดอย่างมากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยปริมาณข้าวโพดที่ขายจริงอยู่ที่ 7.078 พันล้านบุชเชล ในขณะที่กระทรวงเกษตรคาดการณ์ไว้เพียง 6.859 พันล้านบุชเชล
มีกระแสคาดการณ์ว่า การปลูกข้าวโพดในสหรัฐจะลดลง 8% ในปีนี้ ซึ่งจะหนุนให้สัญญาข้าวโพดในอนาคตมีราคาสูงขึ้น นอกจากนั้นสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในแถบมิดเวสท์ยังส่งผลกระทบต่อการปลูกข้าวโพดเช่นกัน โดยเกษตรกรต้องเร่งปลูกข้าวโพดล่วงหน้าเพื่อทำยอดให้ทันเวลาที่กำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ