ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์เคลื่อนไหวทะลุ $101 ขณะนลท.วิตกศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (2 เม.ย.) โดยราคาน้ำมันเคลื่อนไหวเหนือระดับ 101 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากที่ได้ปรับตัวลงต่อเนื่องมานาน 3 วัน โดยนักลงทุนมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอาจฉุดรั้งให้ความต้องการน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลงด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8 เซนต์ แตะที่ระดับ 101.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 100.98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 99.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์ก
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า " ราคาน้ำมันยังทรงตัวเนื่องจากยังมีข่าวความไม่แน่นอนที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาด"
นอกจากนี้ ตลาดยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่มีกำหนดจะรายงานในคืนนี้
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลงตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาหลังจากที่รายงานของรัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดและเป็นประเทศที่ใช้พลังงานมากที่สุดในโลกมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียง 0.6% ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2550 ท่ามกลางปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาและวิกฤติสินเชื่อที่ตึงตัว
เศรษฐกิจสหรัฐยังมีปัจจัยที่ฉุดรั้งการขยายตัวในประเทศ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2550 ทั้งนี้ เฟดได้หั่นดอกเบี้ยระยะสั้นลงสู่ระดับ 2.25% จาก 5.25% เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
เควิน นอร์ริช นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ แคปิตอลกล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่ผันผวนสะท้อนให้เห็นว่าตลาดน้ำมันอยู่ในภาวะตึงตัว โดยตลาดมีความอ่อนไหวต่อปัจจัยทางการเมืองเป็นอันดับต้นๆ"
ทั้งนี้ เหตุการณ์ประท้วงในแอฟริกาซึ่งส่งผลต่อการผลิตน้ำมันที่เชลล์-กาบอน และสถานีจ่ายน้ำมันของบริษัทอื่นๆที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ได้ยุติลงเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาหลังจากที่นายโอมาร์ บอนโก ประธานาธิบดีของกาบอนได้ออกมาเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนงานและผู้บริหารของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ