UN คาดผลผลิตข้าวทั่วโลกพุ่ง 1.8% ปีนี้ เชื่อสภาพอากาศจะกลับสู่ภาวะปกติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) คาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 12 ล้านตัน หรือ 1.8% ในปี 2551 เนื่องจากสภาพอากาศมีแนวโน้มกลับสู่ภาวะปกติ 
"ผลผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้นจะช่วยลดภาวะอุปทานตึงตัวในปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเทศที่ปลูกข้าวเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม คาดว่าการค้าขายข้าวระหว่างประเทศจะชะลอตัวลง เนื่องจากหลายประเทศที่ส่งออกข้าวได้เพิ่มกฏข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้น" FAO กล่าว
ทั้งนี้ FAO คาดว่า ผลผลิตข้าวในกลุ่มผู้ผลิตข้าวหลักๆในเอเชียจะเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะในประเทศไทย พม่า ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย อินเดีย จีน และบังคลาเทศ หลังจากรัฐบาลของประเทศเหล่านี้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นการเพาะปลูกข้าว
FAO ระบุว่า ผลผลิตข้าวในทวีปแอฟริกามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในอียิปต์ ไนจีเรีย กิเนีย และเซียรา ลีโอน ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพาการนำเข้าอาหารในแอฟริกาทำให้รัฐบาลของหลายประเทศหันมาให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกข้าวมากขึ้น
นอกจากนี้ FAO คาดว่า ผลผลิตข้าวในละตินอเมริกา กลุ่มสหภาพยุโรป จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่คาดว่าผลผลิตข้าวในญี่ปุ่นจะลดลง ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ผลผลิตข้าวลดลงตั้งแต่ปีที่แล้ว
"ปัจจุบันตลาดข้าวทั่วโลกกำลังเผชิญกับความยากลำบาก เนื่องจากอุปสงค์มีอยู่มากกว่าอุปทาน และราคาข้าวก็พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี คาดว่าผลผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้นในปี 2551 จะช่วยลดแรงกดดันได้บ้าง แต่ในระยะกลางนี้คาดว่าตลาดข้าวทั่วโลกจะยังคงผันผวนต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากสต็อคข้าวมีอยู่อย่างจำกัด" นักวิเคราะห์ของ FAO กล่าว
FAO คาดว่า การซื้อขายข้าวระหว่างประเทศในปี 2551 จะอยู่ที่ระดับ 29.9 ล้านตัน ต่ำกว่าปี 2550 อยู่ประมาณ 1.1 ล้านตัน เนื่องจากหลายประเทศจะใช้มาตรการควบคุมการค้าข้าวที่เข้มงวดขึ้น นอกจากนี้ คาดว่าประเทศส่งออกข้าวส่วนใหญ่จะเผชิญภาวะอุปทานข้าวที่ตึงตัวมากไปจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ