ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ค่าเงินดอลล์แข็ง ฉุดราคาน้ำมันดิบปิดร่วง 1$

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (3 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบจำนวนมากเมื่อหลายวันก่อน และหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดร่วงลง 1 ดอลลาร์ แตะระดับ 103.83 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 4.93 เซนต์ ปิดที่ 2.7243 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 2.82 เซนต์ แตะระดับ 2.9228 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดร่วงลง 1.23 ดอลลาร์ แตะระดับ 102.52 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอลารอน เทรดดิ้ง กล่าวว่า "นักลงทุนจำนวนมากเทขายสัญญาน้ำมันดิบ และหันเข้าเทรดในตลาดปริวรรตเงินตราหลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการยืนยันของผู้บริหารเมอร์ริล ลินช์ที่ว่า สภาพคล่องของเมอร์ริล ลินช์สูงพอและไม่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม"
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกือบ 4 ดอลลาร์หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อคน้ำมันเบนซินลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 224.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และสต็อคน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ ลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 109.7 ล้านบาร์เรล
"ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนตัวผันผวนอย่างหนักเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับสต็อคน้ำมันเบนซินที่ร่วงลง แต่เมื่อสกุลเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นจากข่าวเมอร์ริล ลินช์ นักลงทุนจำนวนมากจึงตัดสินใจเทขาย" นายไฟนน์กล่าว
บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ยืนยันว่าเหตุเพลิงไหม้ท่อขนส่งน้ำมันสองแห่งในโอโกนิแลนด์ทางภาคใต้ของประเทศไนจีเรีย ไม่กระทบการส่งออกน้ำมันและยังไม่ทราบสาเหตุเพลิงไหม้แน่ชัด
เชลล์เป็นผู้ประกอบการน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย โดยสามารถผลิตน้ำมันได้ประมาณครึ่งหนึ่งของผลผลิตต่อวันของไนจีเรียที่ 2.6 ล้านบาร์เรล แต่เหตุการณ์ความไม่สงบบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ส่งผลให้การผลิตลดลงถึง 1 ใน 4 นับตั้งแต่เดือนม.ค.2549 เป็นต้นมา
นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในคืนวันศุกร์ หลังจาก ADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น 8,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะลดลง 70,000 ตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ