ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปทานตึงตัวหนุนราคาข้าวโพดทะยานทะลุ $6

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ราคาข้าวโพดทะยานทะลุระดับ 6 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเป็นครั้งแรก เนื่องจากภาวะอุปทานตึงตัวกระตุ้นให้กลุ่มผู้ซื้อกว้านซื้อข้าวโพดสำหรับนำไปเลี้ยงสัตว์และใช้ทำเชื้อเพลิงชีวภาพ
นอกจากนั้นราคาข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ปลูกข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดของโลก อาจปลูกข้าวโพดลดลง โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าพื้นที่ปลูกข้าวโพดจะลดลง 8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหลือเพียง 86 ล้านเอเคอร์ ซึ่งจะทำให้อุปทานยิ่งตึงตัวกว่าเดิม และจะส่งผลให้ราคาเนื้อวัวและเชื้อเพลิงชีวภาพอย่างเอธานอลมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.บวก 4.25 เซนต์ ปิดที่ 6 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากที่ทะยานแตะ 6.025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในประวัติการณ์
ในปีนี้ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 30% และอาจทะยานอย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเย็นและชื้นในสหรัฐกดดันให้เกษตรกรต้องเลื่อนการปลูกข้าวโพดในฤดูใบไม้ผลิออกไป
ส่วนสัญญาพืชผลอื่นๆก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 14 เซนต์ ปิดที่ 12.57 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับขึ้น 0.5 เซนต์ ปิดที่ 9.37 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ