ปธน.ฟิลิปปินส์เรียกจนท.ระดับสูงประชุมวันนี้ เร่งแก้ปัญหาราคาข้าวแพง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย่  ผู้นำฟิลิปปินส์ได้เรียกบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรเข้าร่วมประสุดยอดว่าด้วยเรื่องผลผลิตอาหารในวันนี้ เพื่อหาทางแก้ปัญหาราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น
นางอาร์โรโย่ กำลังหามาตรการรับประกันผลผลิตอาหารในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ความวุ่นวายต่อวิกฤติราคาผลผลิตพุ่งสูง
นายอาเธอร์ แย็ป รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้มีขึ้นเพื่อหามาตรการขั้นต้นในการให้หลักประกันความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งหลายประเทศเอเชียต่างก็กำลังเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากราคาข้าวที่พุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนรัฐบาลในเอเชียว่าอาจเผชิญวิกฤติการณ์ความวุ่นวายในประเทศเช่นเดียวกับฟิลิปปินส์
นอกจากนี้ แย็ปกล่าวว่า นางอาร์โรโย่อาจประกาศใช้มาตรการใหม่ๆในวันนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบของวิกฤตการณ์อาหารในตลาดโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากภาวะผลผลิตตึงตัว ขณะที่ราคาข้าว ข้าวโพด ข้าวสาลี และธัญพืชอื่นๆปรับตัวสูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม รมว.เกษตรยืนยันว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์มีผลผลิตข้าวที่เพียงพอ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศแผนการนำเข้าธัญพืชจำนวน 1.5 ล้านตันในปีนี้และคาดว่าผลผลิตล็อตแรกจำนวน 700,000 ตันจะส่งมาถึงยังฟิลิปปินส์ในเดือนก.ค.นี้
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนมี.ค.พุ่งทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 21 เดือนที่ระดับ 6.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ