สื่อเผยจีนเล็งซื้อหุ้นบีเอชพีกว่า 9% หลังได้ถือหุ้นริโอทินโตเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อออสเตรเลียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในกรุงปักกิ่งว่า จีนเตรียมซื้อหุ้นกว่า 9% ในบีเอชพี บิลลิตัน กลุ่มบริษัทด้านเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่โฆษกของบีเอชพีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว
เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียและจีนไม่ได้ระบุว่า สถาบันการเงินของรัฐหรือบริษัทเหล็กรายใดเป็นผู้เข้าซื้อหุ้นดังกล่าว แต่คาดว่าบริษัทเป๋าสตีลผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของจีนอาจเป็นแกนนำในการเข้าเจรจาเพื่อยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นกับบีเอชพี
ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทไชนาลโค รัฐวิสาหกิจด้านอลูมิเนียมยักษ์ใหญ่ของจีนได้เข้าซื้อหุ้น 9% ในบริษัทริโอ ทินโต ผู้ประกอบการเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกเป็นมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
สื่อรายงานว่า จีนมีแผนการที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นผู้ผลิตสินแร่เหล็กระดับโลกมากขึ้น หลังจากที่บริษัทคู่แข่งของบีเอชพียื่นข้อเสนอซื้อกิจการริโอ ขณะที่ริโอได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเหมืองแร่กำลังเป็นที่สนใจของบริษัทหลายแห่งในขณะนี้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ