ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปทานตึงตัวหนุนราคาข้าวโพดพุ่งแตะระดับสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ราคาข้าวโพดทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังรัฐบาลสหรัฐปรับลดคาดการณ์ปริมาณข้าวโพดสำรอง ส่งผลให้เกิดความวิตกว่าปริมาณข้าวโพดอาจไม่เพียงพอต่อการนำไปเลี้ยงสัตว์และผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ
กระทรวงเกษตรสหรัฐได้ปรับลดคาดการณ์ปริมาณข้าวโพดสำรองประจำเดือนเม.ย.ลงเหลือ 1.283 พันล้านบุชเชล จากเดิมที่ระดับ 1.438 พันล้านบุชเชล ซึ่งร่วงลงจากที่คาดไว้มาก โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยดาวโจนส์ นิวส์ไวร์ส คาดการณ์ว่า ปริมาณข้าวโพดสำรองจะร่วงลงสู่ระดับ 1.303 พันล้านบุชเชล
"เรากำลังบริโภคข้าวโพดกันอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 13.75 เซนต์ ปิดที่ 6.05 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.16 ดอลลาร์ต่อบุชเชลในช่วงเช้า
ราคาข้าวโพดมีการขยายตัวกว่า 30% แล้วในปีนี้ อันเป็นผลมาจากปริมาณข้าวโพดสำรองที่ลดลงในขณะที่อุปสงค์มีมากขึ้น นอกจากนั้นสภาพภูมิอากาศที่เย็นและชื้นในพื้นที่ปลูกข้าวโพดบางส่วนของสหรัฐ อาจกดดันให้เกษตรกรต้องเลื่อนการปลูกข้าวโพดประจำฤดูใบไม้ผลิออกไป ซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวโพดสูงขึ้นไปอีก
ราคาข้าวโพดทะยานเหนือระดับ 6 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังรัฐบาลคาดการณ์ว่าเกษตรกรในสหรัฐซึ่งเป็นผู้ปลูกข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดของโลก จะปลูกข้าวโพดน้อยลดลง 8% เหลือ 86 ล้านเอเคอร์ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ราคาข้าวโพดที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคต้องเตรียมรับมือกับราคาเนื้อวัวและเนื้อหมูที่สูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากผู้ทำปศุสัตว์จะมีค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารเลี้ยงสัตว์สูงขึ้น และอาจต้องเลี้ยงสัตว์ในปริมาณที่ลดลง
ด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งกว่า 61.5 เซนต์ ปิดที่ 13.13 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากที่พุ่งแตะระดับ 13.215 ดอลลาร์ต่อบุชเชลในช่วงเช้า ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ส่วนสัญญาข้าวสาลียังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 9.34 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ