ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันปิดร่วง 76 เซนต์หลังดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 76 เซนต์เมื่อคืนนี้ (10 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ และหลังจากมีรายงานว่าการขนส่งน้ำมันของกลุ่มโอเปคในรอบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุปทานพลังงานในตลาดโลกจะพุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 76 เซนต์ ปิดที่ 110.11 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 4.05 เซนต์ ปิดที่ 3.194 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ดีดขึ้น 1.79 เซนต์ ปิดที่ 2.7921 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 27 เซนต์ ปิดที่ 108.20 ดอลลาร์/บาร์เรล
นายเอ็ดเวิร์ด แมร์ นักวิเคราะห์จากเอ็ทเอฟ โกลบอล ยูเค กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและปอนด์ทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบและหันเข้าเทรดในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากนักลงทุนไม่ให้ความสนใจต่อยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น"
"นอกจากนี้ ข้อมูลจากบริษัทออยล์ มูฟเมนท์ที่ระบุว่า การขนส่งน้ำมันของกลุ่มโอเปคในรอบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวสูงขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเพราะมองว่าอุปทานพลังงานในตลาดโลกมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น" นายแมร์กล่าว
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับข้อมูลสต็อคน้ำมันที่ร่วงลงเกินคาดของสหรัฐ
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อคน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 4 เม.ย. ลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 316 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล
ขณะที่สต็อคน้ำมันเบนซินลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 221.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อคน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 3.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 106 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 9 สัปดาห์ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอีกเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกนั้น จะทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าการอ่อนตัวลงของดอลลาร์จะทำให้นักลงทุนต่างชาติจะเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ