ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ลดลงแต่ยังอยู่ใกล้ระดับสูงสุด แม้อุปสงค์โลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (11 เม.ย.) แต่ยังอยู่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้มีกระแสคาดการณ์ว่าอุปสงค์ทั่วโลกอาจชะลอตัวลงก็ตาม 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค. และได้มีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลดลง 55 เซนต์ แตะ 109.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่น้ำมันตลาด NYMEX ร่วงลงกว่า 78 เซนต์ แตะ 110.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับลดลง 34 เซนต์ แตะ 107.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 109.98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ที่ตลาดลอนดอน
สัญญาน้ำมันดิบนิวยอร์กทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติกาณณ์ที่ 112.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
วิคเตอร์ ชุม จากบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน Purvin and Gertz ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันลดลงเนื่องจากมีแรงซื้อเข้ามามากเกินไปหลังสหรัฐเผยปริมาณน้ำมันสำรองที่ลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเล็กน้อยด้วย
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะ "ถดถอยเล็กน้อย" และจะซบเซาต่อไปจนถึงปีหน้า ส่งผลให้หลายฝ่ายวิตกว่าอุปสงค์น้ำมันอาจทรุดลง
อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์นี้สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า ปริมาณพลังงานสำรองลดลงทั่วกระดานในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 เม.ย. โดยปริมาณน้ำมันดิบสำรองลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันเบนซินสำรองลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล
เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงส่งผลให้น้ำมันดิบมีราคาถูกลงสำหรับผู้ซื้อต่างชาติ โดยในช่วงเช้า เงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.5762 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5742 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวานนี้ หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5913 ดอลลาร์ต่อยูโร อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ