ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาถั่วเหลืองพุ่งเหตุเกรงฝนตกกระทบการเพาะปลูก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 15, 2008 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 เม.ย.) ราคาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าสภาพอากาศฝนตกในแทบมิดเวสต์ของสหรัฐจะทำให้การเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิต้องล่าช้าออกไปอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปทานที่อยู่ในภาวะตึงตัวอยู่แล้ว รวมไปถึงภาวะเงินเฟ้อจากข้าวยากหมากแพง
ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น 10% ในปีนี้ โดยมีปัจจัยมาจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ย่ำแย่ทั่วโลกและความต้องการถั่วเหลืองเป็นอาหารทั้งสำหรับคนและสัตว์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐมากเป็นอันดับ 1
ทั้งนี้ อากาศหนาวและฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐทำให้การเพาะปลูกล่าช้าออกไป ส่งผลให้สต็อกฝืดเคืองและราคาอาหารพุ่งทะยานขึ้นอีก โดยราคาอาหารกำลังสร้างภาระให้กับผู้บริโภคสหรัฐ และเป็นชนวนให้เกิดเหตุจลาจลในประเทศยากจนอย่างเฮติ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 40 เซนต์ แตะระดับ 13.725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดสูงขึ้น 7.5 เซนต์ แตะระดับ 5.9175 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 0.5 เซนต์ แตะระดับ 8.96 ดอลลาร์/บุชเชล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ