ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:คาซัคสถานระงับส่งออกดันสัญญาพืชผลดีดตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) สัญญาพืชผลปรับเพิ่มเกือบทั้งหมด หลังคาซัคสถานประกาศระงับการส่งออกข้าวสาลีเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อจากราคาอาหารในเอเชียกลาง
เมื่อวานนี้ คาซัคสถานประกาศว่าจะระงับการส่งออกข้าวสาลีชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 1 ก.ย. เช่นเดียวกับที่รัสเซีย ยูเครน และอาร์เจนติน่าได้ทำมาแล้ว เพื่อลดราคาอาหารในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นมากจนเป็นภาระกับผู้บริโภคและส่งผลให้เกิดความไม่สงบในประเทศยากไร้หลายประเทศ ทั้งนี้ คาซัคสถานซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก ผลิตข้าวสาลีได้ปีละกว่า 20 ล้านตัน โดย 2 ใน 3 ของทั้งหมดจะส่งออกไปยังต่างประเทศ
"รัฐบาลต้องการดึงราคาอาหารลงจึงตัดสินใจลดการส่งออกข้าวสาลีไปยังต่างประเทศ" รอย ฮัคคาเบย์ รองประธานบริหารลินน์ กรุ๊ป ในชิคาโก้ กล่าว "ด้านอาร์เจนติน่ายังคงแบนการส่งออก ยูเครนก็จำกัดการส่งออก คาซัคสถานก็เช่นเดียวกัน ปัจจัยทั้งหมดส่งผลให้ราคาข้าวสาลีสูงขึ้น"
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยานแตะ 9.16 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ก่อนถูกแรงเทขายทำกำไรขยับลงมาปิดที่ 8.9575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หรือลดลง 0.25 เซนต์ นับเป็นระดับซื้อขายสูงสุดในรอบกว่าสัปดาห์ แม้ว่าจะอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13.495 ดอลลาร์ต่อบุชเชล อยู่มากก็ตาม
ด้านสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองทะยานหลังเกิดกระแสความวิตกกังวลว่าสภาพอากาศที่เย็นและชื้นในสหรัฐอาจส่งผลให้เกษตรกรต้องเลื่อนการปลูกข้าวโพดประจำฤดูใบไม้ผลิออกไปอีก
"พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดมีน้อยเกินไป ผลผลิตจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ" นายฮัคคาเบย์กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 14.25 เซนต์ ปิดที่ 6.06 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.บวก 7.5 เซนต์ ปิดที่ 13.80 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ