ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ยังคงพุ่งเหนือระดับ $115 เนื่องจากดอลล์อ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (18 เม.ย.) อันเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 19 เซนต์ แตะ 115.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดที่ 114.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ขณะที่น้ำมันดิบตลาดเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7 เซนต์ แตะ 112.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันได้เคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดที่ 113.38 ดอลลาร์
"ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงถึงระดับต่ำสุด" จอห์น คิลดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากเอ็มเอฟ โกลเบิลกล่าว
ค่าเงินดอลลาร์ขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับต่ำสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกับเงินยูโรเมื่อวานนี้ หลังจากที่สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจชุดใหม่ และการแสดงความคิดเห็นในแง่ลบต่ออัตราเงินเฟ้อของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป
ส่วนค่าเงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.5889 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5984 ดอลลาร์ต่อยูโร
ดีลเลอร์กล่าวว่า นักลงทุนต่างเข้าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น ซึ่งรวมถึงน้ำมัน เพราะมองว่ามีความปลอดภัยและให้ผลตอบแทนมากกว่าตลาดเงินซึ่งมีความผันผวน
นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นปัจจัยที่หนุนให้บรรดานักลงทุนหันไปลงทุนในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนชาวต่างชาติที่ถือสกุลเงินที่แข็งแกร่งกว่าสามารถซื้อสัญญาได้ในราคาที่ถูกลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ