ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวเชลล์ปิดโรงกลั่นในไนจีเรีย ดันราคาน้ำมันพุ่งปิด $117.48

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 117 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) หลังจากมีข่าวว่า โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทเชลล์ ปิโตรเลียม ดิเวลล็อปเมนท์ในประเทศไนจีเรียประกาศปิดการดำเนินงานชั่วคราวและประกาศภาวะสุดวิสัย เนื่องจากเกิดเหตุโจมตีท่อส่งน้ำมัน และหลังจากมีข่าวว่าเรือบรรทุกน้ำมันของญี่ปุ่นถูกโจมตีบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของเยเมน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 0.7% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 117.48 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ค.ดีดขึ้น 1.91 เซนต์ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.3114 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.02 เซนต์ ปิดที่ 2.9791 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 51 เซนต์ แตะระดับ 114.43 ดอลลาร์/บาร์เรล
นักลงทุนทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคับคั่งหลังจากมีข่าวว่า โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทเชลล์ ปิโตรเลียม ดิเวลล็อปเมนท์ ประกาศปิดโรงกลั่นชั่วคราว ซึ่งโรงกลั่นแห่งนี้สามารถผลิตน้ำมันได้ 169,000 บาร์เรลต่อวัน พร้อมทั้งประกาศ "ภาวะสุดวิสัย (force majeure)" เนื่องจากบริษัทไม่สามารถส่งมอบน้ำมัน 400,000 บาร์เรลต่อวันให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด โดยการประกาศภาวะสุดวิสัยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ 22 เม.ย.เป็นต้นไป
ภาวะสุดวิสัยเป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ
คริสโตเฟอร์ เมนนิส นักวิเคราะห์จากบริษัทเวฟ เอนเนอร์จี ในรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ไนจีเรียเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบคุณภาพสูง แต่เนื่องจากเหตุก่อการร้ายภายในประเทศทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของไนจีเรียลดลงเหลือ 2.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน
"การประกาศปิดโรงกลั่นและการประกาศภาวะสุดวิสัยในโรงกลั่นของเชลล์ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 169,000 บาร์เรลต่อวัน ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก และทำให้นักลงทุนกังวลว่าภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลกอาจขาดแคลนและไม่พอรองรับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น" เมนนิส
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังพุ่งขึ้นจากข่าวที่ว่า เรือบรรทุกน้ำมันของญี่ปุ่นถูกโจมตีบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของเยเมน โดยผู้บริหารของเรือบรรทุกน้ำมันกล่าวว่า เรือไม่ปรากฎสัญชาติได้โจมตีเรือน้ำมันของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยรั่วที่เรือบรรทุกน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ