ราคาข้าวตลาดโลกพุ่งทำนิวไฮ $24.745 เช้านี้ ขณะธนาคารโลกกังวลไทยอาจคุมส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกแสดงท่าทีวิตกกังวลที่ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลก อาจควบคุมการส่งออกข้าว และวิกฤตการณ์อาหารที่ขยายวงกว้างไปทั่วโลก
เจมส์ อดัมส์ รองประธานฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของธนาคารโลกกล่าวว่า "หากไทยซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่จำกัดการขายข้าวให้กับต่างประเทศ ก็ไม่ต่างจากสถานการณ์ที่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกอย่างซาอุดิอาระเบียจำกัดการส่งน้ำมัน ขณะนี้หลายประเทศเช่น จีน อินเดีย และอียิปต์ กำลังควบคุมการส่งออกข้าวเพื่อปกป้องข้าวให้มีเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศและเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ"
ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาข้าวในตลาด CBOT (Chicago Board of Trade) พุ่งขึ้น 2.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 24.745 ดอลลาร์/100ปอนด์
"เรากังวลว่าประเทศไทยซึ่งส่งออกข้าวในสัดส่วน 1 ใน 3 ของยอดส่งออกข้าวทั่วโลก อาจดำเนินการตามประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียด้วยการจำกัดการส่งออกข้าว ยิ่งมีประเทศที่ควบคุมการส่งออกข้าวมากขึ้น ก็จะยิ่งกดดันให้ไทยต้องหันมาควบคุมการส่งออกด้วย" อดัมส์กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า ไทยยังไม่ได้ใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าวให้กับต่างประเทศ พร้อมกล่าวว่า การออกมาตรการควบคุมการส่งออกอาจส่งผลกระทบต่อราคาข้าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ