น้ำมัน NYMEX ที่ตลาดออสเตรเลียพุ่งทำนิวไฮ $119.93 เช้านี้ จากข่าวบีพีปิดท่อส่งน้ำมันในอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีข่าวว่าบริษัทบีพีปิดท่อส่งน้ำมันในภูมิภาคทะเลเหนือ และจากข่าวที่ว่ากลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธปืนเข้าโจมตีสถานีตำรวจในบอนนี ไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีส่งออกน้ำมันและก๊าซที่ใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.41 ดอลลาร์ หรือ 1.2% แตะระดับ 119.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาน้ำมันล่วงหน้าในปีพ.ศ.2526
นักลงทุนวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่าบริษัทบีพีปิดท่อส่งน้ำมันฟอร์ตีส์ซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันได้กว่า 40% ของผลผลิตน้ำมันทั้งหมดในอังกฤษ หลังจากเกิดเหตุประท้วงที่โรงกลั่นแกรนจ์เมาธ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมัน 700,000 บาร์เรล/วัน
นอกจากนี้มีข่าวว่า คนร้ายพร้อมอาวุธปืนเข้าโจมตีสถานีตำรวจในบอนนี ไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีส่งออกน้ำมันและก๊าซที่ใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 5 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ