น้ำมัน NYMEX ที่ตลาดสิงคโปร์จ่อคิวแตะ$120 หลังบีพีปิดท่อส่งน้ำมันในอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ทะยานแตะระดับสูงสุดระหว่างวันเกือบ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันนี้ (28 เม.ย.) หลังจากบริษัทบีพีประกาศปิดท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ในทะเลเหนือ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าอุปทานน้ำมันอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ทะยาน 83 เซนต์ แตะ 119.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 119.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น 2.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปิดที่ 118.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมิ.ย.ทะยาน 93 เซนต์ แตะ 117.27 ดอลลาร์ต่อบุชเชล โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสัญญาดังกล่าวพุ่งกว่า 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 116.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 117.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"ความวิตกเกี่ยวกับอุปทานส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจะยังส่งผลต่อไปในระยะเวลาอันใกล้" เดวิด มัวร์ นักยุทธศาสตร์สินค้าโภคภัณฑ์จากคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าว
บริษัทบีพีปิดท่อส่งน้ำมันฟอร์ตีส์ซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันได้กว่า 40% ของผลผลิตน้ำมันทั้งหมดในอังกฤษ หลังจากเกิดเหตุประท้วงที่โรงกลั่นแกรนจ์เมาธ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมัน 700,000 บาร์เรล/วัน
อลัน ดันแคน โฆษกพรรคอนุรักษนิยมอังกฤษ เตือนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลกและราคาน้ำมันในประเทศ
ในขณะเดียวกัน ท่อส่งน้ำมันหลายแห่งของบริษัทเชลล์และเชฟรอนในประเทศไนจีเรียก็ถูกโจมตีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ความไม่สงบในไนจีเรียส่งผลให้ผลผลิตน้ำมันของไนจีเรียลดลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ