รบ.เวียดนามสั่งห้ามปชช.กักตุนข้าว ย้ำผลผลิตข้าวเพียงพอต่อการบริโภค-ส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ยูธของเวียดนามรายงานว่า รัฐบาลเวียดนามได้สั่งห้ามประชาชนกักตุนข้าว หลังเกิดวิกฤตขาดแคลนข้าวทางตอนใต้ของประเทศ โดยให้การรับประกันว่าเวียดนามมีผลผลิตข้าวที่เพียงพอสำหรับการส่งออกและบริโภคภายในประเทศ
นายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวว่า รัฐบาลมีคำสั่งห้ามมิให้กลุ่มองค์กรและลูกค้ารายย่อยกักตุนข้าว หลังจากประชาชนในเมืองโฮ จิ มินห์ ซิตี้ทางตอนใต้ของเวียดนามได้แห่ซื้อข้าวกักตุนจนทำให้ข้าวขาดแคลนและส่งผลให้ราคาข้าวพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วง 2 วันที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่าห้างสรรพสินค้าบางแห่งออกกฎให้มีการจำหน่ายข้าวให้กับลูกค้าได้เพียงคนละ 10 กิโลกรัมเท่านั้น เพื่อป้องกันการเก็งกำไร
นอกจากนี้ นายเหงียนกล่าวเสริมว่า ผลผลิตข้าวของเวียดนามมีเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศและการส่งออก โดยคาดว่าพื้นที่แถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวของประเทศจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเปลือกได้ราว 16.5-17 ล้านตันในปีนี้
สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามระบุว่า เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกได้ส่งออกข้าวยังต่างประเทศ 859,000 ตัน มูลค่า 366 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีและ 42.6% ตามลำดับ
ทั้งนี้ ทางการคาดว่า เวียดนาม ซึ่งมีรายได้จากการส่งออกข้าวให้กับฟิลิปปินส์ มาเลเซีย คิวบา อินโดนีเซีย และญี่ปุ่นเป็นเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2550 จะสามารถส่งออกข้าวได้ที่ 3.5-4 ล้านตันในปีนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ