ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกอุปทานตึงตัว หนุนราคาข้าวโพดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาข้าวโพดพุ่งหลังนักลงทุนคาดการณ์ว่าภาวะฝนตกหนักในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐจะกดดันให้เกษตรกรปลูกข้าวโพดได้น้อยลงจนเกิดภาวะอุปทานตึงตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคและเจ้าของปศุสัตว์ต้องเผชิญกับราคาอาหารที่สูงขึ้นในที่สุด          
ราคาข้าวโพดทะยานแล้ว 26% ในปีนี้ หลังปริมาณข้าวโพดสำรองลดลงในขณะที่อุปสงค์ข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์และใช้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพกลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อราคาข้าวโพดในช่วงนี้ โดยภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ปลูกข้าวโพดทำให้เกษตรกรปลูกข้าวโพดได้ไม่ทันกำหนด นอกจากนั้นกรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐยังคาดการณ์ว่าฝนจะตกมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งหมายความว่าเกษตรกรจะยิ่งปลูกข้าวโพดได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้ โดยคาดว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวโพดได้ราว 86 ล้านเอเคอร์ในปีนี้ หรือลดลงจากปีที่แล้วราว 8%
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 22.75 เซนต์ ปิดที่ 6 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ภาวะฝนตกหนักทำให้เกษตรกรบางส่วนอาจตัดสินใจหันไปปลูกพืชชนิดอื่นอย่างถั่วเหลืองแทนข้าวโพด ส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนัก โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงกว่า 42.25 เซนต์ ปิดที่ 12.835 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 25.5 เซนต์ ปิดที่ 8.26 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงหนักกว่า 50 เซนต์ ปิดที่ 23.68 ดอลลาร์/100 ปอนด์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ