น้ำมัน NYMEX ที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง หลังเหตุประท้วงในสก็อตแลนด์ใกล้ยุติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในวันนี้ (29 เม.ย.) หลังคนงานในโรงกลั่นน้ำมันของสก็อตแลนด์เตรียมยุติการประท้วง ณ เวลา 5.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย)
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ลดลง 19 เซนต์ แตะ 118.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วง 22 เซนต์ แตะ 116.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 117.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
กลุ่มคนงานประมาณ 1,200 คนที่โรงกลั่นน้ำมันในเมืองเกรนเมาท์ทางตอนกลางของสก็อตแลนด์ เริ่มชุมนุมประท้วงตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บีพีต้องปิดท่อส่งน้ำมันฟอร์ตีส์ซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันได้กว่า 40% ของผลผลิตน้ำมันทั้งหมดในอังกฤษ และส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมัน 700,000 บาร์เรล/วัน
ในขณะเดียวกัน ไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกา ก็เกิดการประท้วงของคนงานมานานกว่า 5 วันจนส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ
ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันได้พุ่งทำสถิติใหม่หลายต่อหลายครั้ง ส่งผลให้ประเทศผู้บริโภคน้ำมันเกิดความวิตกกังวลอย่างหนัก
นอกจากนั้นราคาน้ำมันยังสูงขึ้นเนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า อุปทานน้ำมันโลกที่ตึงตัว และการที่โอเปคยืนยันไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ