น้ำมัน NYMEX ที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นกว่า $1 แตะ 114.81 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 1, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ดอลลาร์ในวันนี้ (1 พ.ค.) หลังร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ จากการเปิดเผยข้อมูลน้ำมันดิบสำรองสหรัฐที่เพิ่มขึ้นสูงเกินคาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 1.35 ดอลลาร์ แตะ 114.81 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิด 113.46 ดอลลาร์ในชั่วโมงการซื้อขายที่สหรัฐ
โดยราคาได้เคลื่อนตัวสูงถึง 115.23 ดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างวัน ก่อนที่จะขยับลงมา
จนถึงขณะนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กได้ร่วงลงมากกว่า 5 ดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่ที่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 119.93 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.36 ดอลลาร์สหรัฐ แตะ 112.72 ดอลลาร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ราคาทะยานขึ้นล่าสุดนี้อาจเป็นแค่เพียงช่วงสั้นๆ ถ้าค่าเงินดอลลาร์ยังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ และความกังวลเกี่ยวกับความต้องการพลังงานปะทุขึ้นมาอีกครั้ง
ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.25 % เหลือ 2% ซึ่งเป็นไปตามคาด และยังได้ลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.25% เช่นกัน เหลือ 2.25% ซึ่งการตัดสินใจของที่ประชุมเฟดส่งผลให้เงินดอลลาร์โดยทั่วไปทรงตัว
โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6019 เมื่อเทียบกับยูโร เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้นมาโดยตลอด ที่อัตราแลกเปลี่ยนราว 1.5634 ในการซื้อขายในตลาดเอเชียวันนี้
"เงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นในช่วงหลายวันมานี้ ซึ่งเกื้อหนุนให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำมันปรับตัวลง" แลร์รี่ ชอร์น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแพลทท์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดและสารสนเทศด้านพลังงานระดับโลกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ