ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์แข็งกดราคาข้าวสาลี-ถั่วเหลืองร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 2, 2008 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองร่วงอย่างหนักหลังเงินดอลลาร์แข็งค่า แต่สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น          
เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าส่งผลให้นักลงทุนเทขายสินค้าโภคภัณฑ์แทบทุกประเภท นอกจากนั้นยังทำให้สินค้าโภคภัณฑ์มีราคาสูงขึ้นในมุมมองของนักลงทุนต่างชาติ
เงินดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบเงินยูโรหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% พร้อมส่งสัญญาณว่าการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดเงินอาจยุติลงในไม่ช้านี้ นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 11 เซนต์ ปิดที่ 7.90 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 43 เซนต์ ปิดที่ 12.71 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 5 เซนต์ ปิดที่ 6.1725 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สำหรับวันนี้ สัญญาข้าวส่งมอบเดือนพ.ค.บวก 1.4% แตะ 20.63 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ในขณะที่สัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 0.8% หลังจากที่ร่วงลงเกือบ 17% ในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ