น้ำมัน NYMEX ที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงแตะ $111.95 หลังดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 2, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (2 พ.ค.) หลังเงินดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ ลดลง 57 เซนต์ แตะ 111.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ร่วงลงกว่า 94 เซนต์ ปิดที่ 112.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้
สัญญาน้ำมันเบรนท์ทะเลเหนือส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 35 เซนต์ แตะ 110.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยสัญญาดังกล่าวทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 117.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา
วิคเตอร์ ชุม หัวหน้าที่ปรึกษาด้านพลังงานจากบริษัท Purvin and Gertz ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น นอกจากนั้นปัญหาการขาดแคลนน้ำมันอันเป็นผลมาจากเหตุประท้วงในสก็อตแลนด์ก็คลี่คลายแล้ว
"ในระยะเวลาอันใกล้ ราคาน้ำมันจะยังอยู่ใกล้ระดับ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และนักลงทุนบางส่วนอาจเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะกว้านซื้อน้ำมัน" นายชุมกล่าว
เงินดอลลาร์ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเงินยูโรที่ 1.6019 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นก็แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับ 1.5471 ดอลลาร์ต่อยูโรในวันนี้
โดยเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้น้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างชาติ และมีแนวโน้มว่าจะฉุดให้อุปสงค์น้ำมันลดลง
นักวิเคราะห์กล่าวว่า เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังสหรัฐเผยตัวเลขกิจกรรมการผลิตที่แข็งแกร่งเกินคาด รวมถึงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐกำลังจะคงที่แล้ว
ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหลังสหรัฐเผยปริมาณน้ำมันดิบสำรองที่เพิ่มขึ้นกว่า 3.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 เม.ย. ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล
นอกจากนั้นความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันยังบรรเทาลงหลังจากที่คนงานบริษัท เอ็กซอน โมบิล ในไนจีเรีย ยุติการประท้วงระยะเวลา 8 วันแล้ว ส่วนการประท้วงในสก็อตแลนด์ก็ยุติลงแล้วเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ