ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:วิตกสถานการณ์ตุรกี-อิรัก ดันน้ำมันพุ่งปิด 116.32$

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 3, 2008 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) จากข่าวกองกำลังตุรกีบุกโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดในอิรัก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้จุดกระแสความวิตกกังวลต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่รายงานตัวเลขจ้างงานของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงน้อยกว่าคาดก็เป็นปัจจัยที่หนุนให้นักลงทุนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ( New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 3.80 ดอลลาร์แตะระดับ 116.32 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดขยับขึ้น 8.82 เซนต์ แตะระดับ 2.9664 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 10.10 เซนต์ แตะระดับ 3.2187 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งทะยานขึ้น 4.06 ดอลลาร์ แตะระดับ 114.56 ดอลลาร์/บาร์เรล
โฆษกของกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดกล่าวว่า กองกำลังตรุกีได้ทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศซึ่งพุ่งเป้าทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดในอิรักเป็นเวลา 3 ชั่วโมงเมื่อคืนนี้ ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งขึ้นในตะวันออกกลาง นักลงทุนมักหลั่งไหลเข้าซื้อสัญญาน้ำมันกันอย่างหนาแน่น เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว
ขณะที่นักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อน้ำมันดิบจากมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานที่ปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
ฟิลล์ ไฟลน์ นักวิเคราะห์จาก Alaron Trading Corp ในชิคาโกกล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานในสหรัฐไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ทำให้ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ"
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)มีแนวโน้มที่จะยุติการลดอัตราดอกกเบี้ยในปีนี้กลับไม่สร้างปฏิกิริยาให้กับนักลงทุนแต่อย่างใด
เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเป็นตัวบดบังความน่าสนใจของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน และยังทำให้นักลงทุนต้องซื้อน้ำมันในราคาที่แพงขึ้น อย่างไรก็ดี จากการที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้ฉุดให้ราคาน้ำมันร่วงลงไปแตะที่เกือบ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาน้ำมันทะยานขึ้นเฉียดระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากระดับ 64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ