ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบพุ่งปิดที่ $121.84 หลังโกลด์แมนแซคส์คาดราคาอาจแตะ $200

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2008 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 121 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบและสัญญาน้ำมันประเภทอื่นๆอย่างคับคั่ง หลังจากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 150-200 ดอลลาร์/บาร์เรล
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 1.87 ดอลลาร์ หรือ 1.56% ปิดที่ 121.84 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 119.33-122.73 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 4.70 เซนต์ แตะระดับปิดสูงสุดที่ 3.3535 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 5.26 เซนต์ ปิดที่ระดับสูงสุดที่ 3.1055 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 2.32 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับสูงสุดที่ 120.31 ดอลลาร์/บาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงหลังจาก อาร์จัน เอ็น. เมอร์ตี หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งแตะระดับ 150-200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากอุปทานน้ำมันที่ไม่สามารถขยายตัวได้ทันกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า "จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในโลก มีการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบนิวยอร์กร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษที่ 16.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2544 ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันสำรองโลกถูกใช้ไปเกือบหมด ในขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างไนจีเรีย อิรัก และเวเนซูเอล่า ก็ผลิตน้ำมันได้น้อยลง"
อย่างไรก็ตาม ทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า "การคาดการณ์ของโกลด์แมน แซคส์ จุดปะทุให้เกิดการเก็งกำไรไปทั่วตลาด แต่ไม่ใช่ว่านักวิเคราะห์ทุกคนจะมีความเห็นสอดคล้องกับโกลด์แมน แซคส์ เราคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงเนื่องจากอุปทานที่ปรับตัวสูงขึ้น"
นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อคน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อคน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อคน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อคน้ำมันเบนซินอาจลดลง 100,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.6% แตะระดับ 86%
นักลงทุนกำลังติดตามดูข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโนของอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวานนี้ว่า อินโดนีเซียกำลังพิจารณาถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) โดยอินโดนีเซียเป็นสมาชิกโอเปคเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค แต่การผลิตน้ำมันดิบของอินโดนีเซียลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ