ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTนาร์กิสถล่มพื้นที่ปลูกข้าวในพม่า หนุนราคาข้าวพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 9, 2008 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ราคาข้าวพุ่งหลังเกิดความวิตกว่าพื้นที่ปลูกข้าวในพม่าซึ่งถูกพายุนาร์กิสถล่มอย่างหนักอาจส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนักทั่วโลก
องค์การอาหารและการเกษตรของสหประชาชาติเปิดเผยว่า พายุไซโคลนนาร์กิสที่พัดถล่มพม่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทำให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวของพม่ากว่า 65% ได้รับความเสียหายอย่างหนัก
เมื่อเดือนที่แล้วกระทรวงเกษตรพม่าคาดการณ์ว่าพม่าจะส่งออกข้าวราว 400,000 ตันในปีนี้ อย่างไรก็ตาม คณะผู้สังเกตการณ์ออกมาเตือนว่าพม่าอาจต้องนำเข้าข้าวแทนในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณอาหารสำรองโลกลดลงและทำให้วิกฤตอาหารโลกย่ำแย่กว่าเดิม
"กระแสคาดการณ์ดังกล่าวทำให้ตลาดตื่นตระหนกมาก" ไมโล แฮมิลตัน ประธาน Firstgrain.com กล่าว "พม่าไม่เคยต้องนำเข้าข้าวจากประเทศอื่นมาก่อน ถ้าจะให้เปรียบเทียบก็คงไม่ต่างกับการที่สหรัฐต้องนำเข้าข้าวโพด"
สัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งทำระดับสูงสุดที่ตลาดกำหนดไว้ที่ 75 เซนต์ ปิดที่ 22.35 ดอลลาร์ต่อบุชเชล/100 ปอนด์ โดยสัญญาดังกล่าวทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์/100 ปอนด์ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา
ด้านสัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 14.5 เซนต์ ปิดที่ 8.22 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 17.75 เซนต์ ปิดที่ 6.3075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 3 เซนต์ ปิดที่ 13.12 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ